Tương lai của ngành Luật ở Việt Nam

Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC),… việc nắm rõ luật mang đến rất nhiều lợi thế trong kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do nguồn nhân lực ngành Luật đang được quan tâm và tuyển dụng nhiều hơn cả. Trước thực tế, trong năm 2020, nhu cầu nguồn nhân lực ngành luật đã đạt khoảng 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, 2.000 công chứng viên, 3.000 chấp hành viên,… rất nhiều bạn trẻ đã đăng ký theo học ngành Luật để đảm bảo có sự ổn định và thăng tiến về sự nghiệp. Vậy tương lai của ngành Luật ở Việt Nam sẽ như thế nào?

Tương lai của ngành Luật
Tương lai của ngành Luật ở Việt Nam

Cơ hội việc làm ngành Luật

Cơ hội việc làm ngành Luật cũng rất đa dạng. Ngoài làm việc tại những cơ quan, đơn vị nhà nước chuyên về pháp lí như tòa án, viện kiểm sát, sở tư pháp,… thì sinh viên tốt nghiệp ngành Luật còn có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các tổ chức – dịch vụ pháp luật,…

Trường đào tạo ngành Luật

Nhu cầu về nguồn lực lớn là vậy nhưng thực tế các cơ sở đào tạo hàng năm chỉ có thể cung cấp được lượng lao động vừa phải. Bởi vậy, những năm gần đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo căn cứ trên tình hình thực tế và năng lực của các đơn vị đào tạo đã cho phép nhiều trường đại học mở rộng tuyển sinh ngành Luật với mong muốn giải quyết được “bài toán” về nguồn nhân lực cho lĩnh vực pháp lí.

Trong số những trường đại học có đào tạo ngành Luật phải kể đến Đại học Duy Tân – một trong những trường thuộc top của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cũng như của cả nước.

đào tạo ngành Luật
Những trường đại học có đào tạo ngành Luật

Đại học chính quy ngành Luật học bao lâu?

Thời gian đào tạo đối với ngành Luật ở Đại học Duy Tân  là 4 năm. Sinh viên theo học ngành Luật sẽ được cung cấp một khối lượng kiến thức bao quát ở hầu hết các lĩnh vực. Không chỉ riêng kiến thức về Kinh tế, Tài chính, Thương mại, ngành Luật học còn cung cấp kiến thức về luật hôn nhân gia đình, quy định chung về tài sản, thừa kế, luật hình sự phần tội phạm, luật môi trường, tội phạm học, bồi thường hợp đồng, tranh chấp thương mại, khiếu nại, tố cáo, khoa học về điều tra hình sự, quyền con người, quyền công dân,…

Sinh viên học ngành Luật học do đó cũng sẽ có nhiều lựa chọn về cơ hội việc làm hơn trong thị trường lao động sau này. Theo học ngành Luật học tại Đại học Duy Tân, sinh viên sẽ được trau dồi các kỹ năng như khả năng lập luận, phân tích thuyết phục cũng như biết cách vận dụng ngôn ngữ và phân tích những tình huống phức tạp để có thể dễ dàng thích ứng trong từng công việc khác nhau sau khi tốt nghiệp.

cử nhân Luật học
Cơ hội rộng mở đối với cử nhân Luật học

Ngành Luật học là ngành học đang nắm giữ vị thế quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Từ những thông tin đã được chia sẻ ở trên, có lẽ các bạn cũng đã phần nào hiểu được vai trò của ngành Luật cũng như tương lai của nó đối ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Nếu thật sự yêu thích công việc này thì bạn còn chần chừ gì nữa.