Luật Lái xe bên trái tại Thái Lan và các nước khác.

Các bạn khi có dịp đi du lịch Thái Lan, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy có sự khác biệt so với giao thông tại Việt Nam chúng ta như:

  • Chiều di chuyển của ôtô nước này trái ngược so với các nước ta. Các phương tiện giao thông đi về phía trái, vô lăng otô thì lại ở bên phải ( ngược hẳn so với Việt Nam: vô lăng otô bên trái và đi về phía bên phải)
  • Khách du lịch khi đến nước này nên lưu ý khi qua đường, thay vì quan sát xe bên tay trái thì phải chuyển sang nhìn bên tay phải nhé
  • Đối với người đi xe máy, xe đạp tại nước này đa số đều  đều leo lên xe từ bên trái, chân chống xe thì được đặt bên trái
  • Các biển giao thông được cắm đặt ở bên trái đường
  • Khi gặp vòng xoay thì đi theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải thay vì từ phải sang trái như ở Viẹt Nam
  • Nếu đi bộ, lưu ý là phương tiện bên phải đầu tiên
  • Làn đường cao tốc nằm ở phía bên trái.

Vì sao lái xe bên trái?

Luật lái xe bên trái.
Luật lái xe bên trái.

Thực ra, luật lái xe bên trái là có trước. Thời kỳ trung đại, luật lái xe bên trái được coi là thước đo chuẩn mực đó các bạn ạ. Luật lái xe bên phải bắt đầu từ thời Cách Mạng Pháp nổ ra năm 1789 với tuyên ngôn nhân quyền năm 1791. Thời kỳ đó, tại Pháp có quy định là Giới quý tộc đi bên trái đường, thường dân đi bên phải đường. Khi cách mạng nổ ra, giới quý tộc phải đồng ý với quy định đi bên phải đường nhằm tránh sự chú ý của dư luận vào mình.

Khi Cách Mạng thắng lợi, Pháp đã mang luật giao thông bên phải đường đến các nước khác như: Thuỵ Sĩ, Đức, Ý, Ba Lan và Tây Ban Nha…Còn các nước khác vẫn giữ nguyên tập quán đi bên trái đường. Nước Anh- đất nước có mặt trời không bao giờ lặn, áp dụng luật đi bên trái đường, do đó các nước là thuộc địa của Anh đã áp dụng lái xe bên trái đường

Mỹ cũng áp dụng luật lái xe bên trái, nhưng sau đó luật lái xe bên phải được áp dụng vào năm 1792 do sự thay đổi của tướng Lafayette, nhà cải cách tự do người Pháp tại Pennsylvania.

Nhật Bản không là thuộc địa Anh cũng áp dụng luật đi bên trái.

Trung Quốc chuyển sang luật lái xe bên phải vào năm 1946.

Vì vậy, trong thời kỳ hiện đại, luật giao thông đi bên phải mới  là luật phổ biến. Hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 76 quốc gia lưu thông bên trái, các quốc gia có luật lưu thông xe bên trái tại Châu Á chúng ta là: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Bhutan, Nepal, Đông Timor và Nhật Bản.