Đặc thù ngành Luật ở Việt Nam

Ngành Luật là ngành học có tính ứng dụng cao trong rất nhiều các lĩnh vực kinh doanh. Thế nhưng hình như có nhiều người chưa thật sự biết rằng trở thành luật sư không phải con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp ngành Luật. Tính đặc thù ngành Luật ở Việt Nam đã tạo ra sự đa dạng về nghề nghiệp cho các cử nhân luật.

Tính đặc thù ngành Luật ở Việt Nam
Tính đặc thù ngành Luật ở Việt Nam đã tạo ra sự đa dạng về nghề nghiệp cho các cử nhân luật

Vì sao nên học Luật?

Theo trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, ngành Luật ở Việt Nam nằm trong các nhóm ngành chiếm 33% tỷ trọng nhu cầu nhân lực qua đào tạo. Nhân sự ngành Luật vẫn đang tăng từ ít nhất 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, và 2.000 công chứng viên,…

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu các nghề ngành luật cũng sẽ có xu hướng tăng mạnh, tạo cơ hội việc làm vô cùng dồi dào. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn.

Học luật mang lại cơ hội phát triển các kỹ năng và khám phá nhiều khía cạnh của cuộc sống. Nó mang lại cho bạn cơ hội rèn giũa trí óc, củng cố sự hiểu biết và đào sâu trải nghiệm trong toàn bộ lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Bạn sẽ có được sự hiểu biết kể cả chiều rộng và chiều sâu ở các lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Luật thu hút những người muốn phát triển cả tư duy trừu tượng và giải quyết vấn đề thực tế. Tại Việt Nam, đa phần mọi người thường nghĩ học luật ra trường thì sẽ mặc định là luật sư. Tuy nhiên, tính ứng dụng của ngành luật là tương đối cao, khiến nó phù hợp và là yếu tố cần thiết của nhiều ngành nghề.

Đãi ngộ ngành Luật ở Việt Nam

Sinh viên tốt nghiệp ngành Luật ở Việt Nam có hai hướng đi chính: làm việc cho cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân.

Nếu làm tư vấn luật pháp cho cơ quan công, mức lương của bạn sẽ được tính theo hệ số lương của nhân viên nhà nước. Hiện tại, mức lương tối thiểu đối với vị trí này khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Lưu ý, đây chỉ là mức khởi điểm, tuỳ vào vị trí làm việc mà lương của bạn sẽ được tính theo hệ số khác nhau.

Nếu bạn có ý định trở thành công tố hoặc kiểm sát viên, đãi ngộ của bạn sẽ từ 8-10 triệu/tháng + 25% phụ cấp nhà nước. Đối với luật sư trong các công ty luật, mức lương trung bình bạn có thể nhận dao động 15-20 triệu đồng/tháng.

Đối với cấp bậc quản lý, con số này có thể lên đến 30-40 triệu đồng/tháng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Luật ở Việt Nam
Sinh viên tốt nghiệp ngành Luật ở Việt Nam có hai hướng đi chính: làm việc cho cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân

Top các trường đào tạo ngành Luật ở Việt Nam nên tham khảo

Vậy đâu là những trường, đơn vị hay cơ sở đào tạo ngành Luật ở Việt Nam nên theo học nhất. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Trường Đại học Luật Hà Nội
  • Trường Đại học Luật TP.HCM
  • Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Vinh
  • Đại học Duy Tân
  • Trường Đại học Luật – Đại học Huế
  • Đại học Cần Thơ
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật
cơ sở đào tạo ngành Luật ở Việt Nam
Đơn vị hay cơ sở đào tạo ngành Luật ở Việt Nam nên theo học nhất

Nghề luật, tuy mang tính đặc thù, nhưng lại là ngành nghề đa dạng với nhiều cơ hội rộng mở. Hi vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp của bản thân khi muốn theo ngành Luật ở Việt Nam.